Hai tàu hơi nước nguyên bản đã được khôi phục, mang đến một trải nghiệm du lịch mới trên cung đường đèo Hải Vân nối giữa Đà Nẵng – Huế.
Khôi phục hai đầu tàu hơi nước cuối cùng ở nước ta
Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương cho biết đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Công ty Wafaifo Optimisers chính thức quản lý chuyến tàu hơi nước Revolution Express.
Chuyến tàu hơi nước Revolution Express nhằm mang tới một trải nghiệm du lịch mới, khác biệt tại miền Trung, với việc khôi phục 2 đầu tàu hơi nước được sản xuất từ những năm 1960. Dự án này dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024, hoặc đầu năm 2025.
Hai đầu tàu hơi nước được khôi phục cũng là hai đầu tàu hơi nước cuối cùng hoạt động tại Việt Nam trước đây, được sản xuất trong nước theo thiết kế Mikado của Pháp.
Trong nhiều năm qua, các kỹ sư đường sắt Việt Nam chuyên về tàu hơi nước đã hoàn thiện những mảnh ghép của các bộ phận gốc, để đưa tàu vào hoạt động với trạng thái hoàn hảo như trước.
Theo thiết kế mới, các đầu tàu sẽ gắn và điều khiển hai toa hành khách với thiết kế mang phong cách cổ điển, có sức chứa lên tới 57 hành khách mỗi toa, cùng một toa bếp được thiết kế độc đáo, một toa hành lý riêng biệt.
Khi đưa vào khai thác, Revolution Express dự kiến khởi hành hằng ngày giữa Đà Nẵng và Huế, giúp khách có trải nghiệm mới khi ngắm phong cảnh hùng vĩ qua đèo Hải Vân.
Ông Michael Gebbie, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương, cho biết điểm nhấn của hành trình này là khách du lịch trải nghiệm sẽ bao gồm các bữa ăn theo chủ đề tại ba nhà ga dọc theo hành trình: Kim Liên (Đà Nẵng), Lăng Cô và Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).
Trong đó, tại mỗi nhà ga sẽ có thực đơn và lịch trình giải trí riêng để chào đón hành khách từ Revolution Express.
Cả 3 nhà ga này dự kiến khai thác theo 3 chủ đề theo từng giai đoạn lịch sử, như chủ đề hoàng gia – cung đình Huế, chủ đề thuộc địa, chủ đề nền độc lập để giúp khách du hành ngược dòng thời gian trên hành trình.
“Chúng tôi hy vọng sẽ mang những dấu ấn xưa cũ của hệ thống đường sắt trở lại, làm sống lại những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ thời đế quốc đến thời thuộc địa, và cuối cùng là cuộc đấu tranh giành độc lập” – ông Gebbie nói.
Dự án dài hơi khôi phục tàu hơi nước
Trước đó Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép kết nối ray đường sắt chuyên dùng thuộc dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế – Đà Nẵng với đường sắt quốc gia.
Dự án này được Công ty đường sắt Đông Dương triển khai từ năm 2016 đến nay. Theo đó, công ty này bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ, thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất dành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu…
Nguồn: TTO